Lượt xem: 350

Long Phú mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú hướng đến. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, vừa chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19.

    Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được trợ cấp một lần và được hưởng tử tuất; được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Với những ưu việt trong việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, một bộ phận người dân trong độ tuổi lao động đã tích cực tham gia.


Đông đảo người dân đến tham gia tư vấn về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh Sóc Ca

    Theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng, giao chỉ tiêu cho huyện Long Phú vận động đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2020 là 1.661 đối tượng, tính đến thời điểm hiện tại ngành Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú đã vận động được 1.150 đối tượng tham gia, tăng gần 400 đối tượng so với năm 2019. Chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội đã vận động được 384 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

    Đồng chí Trần Anh Thương - Phó Giám đốc Phụ trách Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú cho biết: “Với những kết quả đã đạt được và để đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2021, số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm từ 1,5% lực lượng lao động trong độ tuổi trở lên, ngay từ đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội huyện đã triển khai nhiệm vụ, giao kế hoạch phát triển đối tượng cho từng cán bộ, công chức, viên chức và các đại lý Bưu điện văn hóa xã, đặc biệt là đề ra giải pháp cụ thể để phát triển từng nhóm đối tượng; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các đại lý trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2020 với nhiều nội dung thiết thực, để người dân hiểu và tích cực tham gia. Bảo hiểm xã hội huyện tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cấp huyện, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cấp huyện, nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách của Chính phủ về phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp”.

    Để người dân tự giác tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giao cho từng bộ phận, phòng chuyên môn, bố trí cán bộ xuống cơ sở cùng với các đại lý tổ chức các buổi tuyên truyền. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, không có thu nhập, nên việc duy trì và tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, ngành Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú đã tiến hành đổi mới các hình thức tuyên truyền từ truyền thông trực tiếp sang tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua điện thoại, mạng xã hội… nhằm giữ ổn định số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và khai thác thêm người tham gia mới. Nhờ đó số lượng người dân đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn tăng trong vài tháng gần đây.


Bà con nhân dân xã Long Phú tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh Sóc Ca

    Chị Kim Thị Liên, ngụ tại ấp Bưng Thum, xã Long Phú, huyện Long Phú, người vừa mua bảo hiểm xã hội tự nguyện vào tháng 5 năm 2020, cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của địa phương, nhà chỉ có vài ba công ruộng, thu nhập không ổn định, nhưng nhờ các con đi làm cho công ty ở Bình Dương, mỗi tháng gửi cho tôi được 4 - 5 triệu đồng, số tiền con gửi về cũng được mấy năm nay, hàng tháng tôi tích lũy dần, nay cũng được kha khá. Vợ chồng tôi quyết định tích lũy để mua bảo hiểm, tôi đóng cho một lần 05 năm, với số tiền trên 07 triệu đồng và còn được hỗ trợ 30% vì gia đình tôi là hộ nghèo, hy vọng sau này lúc về già vợ chồng tôi cũng dành dụm được hàng tháng hơn 01 triệu đồng, chắc cũng đủ tiền gạo, mắm, muối ăn qua ngày, đỡ cho các con phải lo, ngoài ra, tôi còn được cấp miễn phí Thẻ bảo hiểm y tế. Có Sổ bảo hiểm tự nguyện tôi thấy cũng an tâm nhiều”.

    Theo Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú, mặc dù số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã tăng rõ rệt, tuy nhiên, hiện nay toàn huyện vẫn còn nhiều người chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Đây là điều kiện để Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục mở rộng quy mô đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

    Đồng chí Trần Anh Thương cho biết thêm: Với quyết tâm “Thực hiện nhiệm vụ kép”, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan đoàn thể, các xã, thị trấn, đặc biệt là Phòng Lao động, Thương binh và xã hội tham mưu triển khai có hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho UBND các xã, thị trấn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ làm hài lòng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; in, cấp Sổ bảo hiểm xã hội kịp thời cho người tham gia. Đồng thời tích cực thực hiện các hình thức, phương thức tuyên truyền phù hợp để người dân hiểu đầy đủ, sâu sắc chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước về bảo hiểm xã hội tự nguyện và vận động họ tự giác tham gia, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch về phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2020.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 397
  • Trong tuần: 70,824
  • Tất cả: 11,802,831